การขอใช้บริการ API
ภาพรวมการขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงินสำหรับตราสารอิเล็กทรอนิกส์ ทาง API

ผู้ขอใช้บริการ
- ผู้ให้บริการ ต้องเป็นหน่วยงานของรัฐ หรือนิติบุคคลที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานของรัฐ หรือธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน หรือธนาคารที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น
- ผู้มีหน้าที่เสียอากร สามารถยื่นรายการข้อมูลของตนเองเท่านั้น
การขอใช้บริการ
1. สมัครใช้บริการ
ผู้ขอใช้บริการ ได้แก่ ผู้มีหน้าที่เสียอากร และผู้ให้บริการ ต้องยื่นเอกสารประกอบการแจ้งขอเป็นผู้ใช้บริการ API ดังนี้
- แบบ ภ.อ.01.2 (download)
- ข้อตกลงในการจัดทำและยื่นรายการข้อมูลการเสียภาษีอากรผ่าน API (download ผู้มีหน้าที่เสียอากร, ผู้ให้บริการ)
- กรณีมอบอำนาจ มีหนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจ
- กรณีธนาคารหรือนิติบุคคลที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานของรัฐ สำเนาหนังสือ รับรองทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 6 เดือน (ตราประทับ ถ้ามี)
- กรณีหน่วยงานของรัฐ เอกสารการแต่งตั้งผู้มีอำนาจลงนามของหน่วยงาน
- เอกสารการรับรองคุณสมบัติ
- กรณียื่นรายการข้อมูลด้วยตนเอง สำเนาหนังสือรับรองทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 6 เดือน (ตราประทับ ถ้ามี)
- กรณีขอเป็นผู้ให้บริการ
1) กรณีนิติบุคคลที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานของรัฐ เอกสารแสดงการเป็นนิติบุคคล ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานของรัฐ2) แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
* ยื่นเอกสาร ณ กองบริหารการเสียภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ อาคารกรมสรรพากร ชั้น 27
2. ทดสอบการนำส่งข้อมูล
- ผู้ใช้บริการจัดเตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับทดสอบ
- ผู้ใช้บริการจัดเตรียมข้อมูล และนำส่งข้อมูล ตามเอกสารมาตรฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับธุรกรรมภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ ว่าด้วยการจัดทำและยื่นข้อมูลขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน ผ่าน Application Programming Interface (API) อิเล็กทรอนิกส์ผ่านอินเทอร์เน็ต ทาง API
* เมื่อยื่นเอกสารประกอบการเเจ้งขอเป็นผู้ใช้บริการ API แล้ว กรมสรรพากรจะเเจ้งรายละเอียด การทดสอบให้ทราบ