เกี่ยวกับผู้ให้บริการตัวแทน

chevron_leftย้อนกลับ
กรมสรรพากรได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดทำและยื่น หรือส่งเอกสารหลักฐานหรือหนังสือด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยการเชื่อมต่อระบบอิเล็กทรอนิกส์ของตนกับ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร และเพื่อลดข้อจำกัดในด้านขีดความสามารถของผู้ประกอบการ จึงได้ส่งเสริมให้มีผู้ให้บริการตัวแทน และเพื่อให้ระบบสารสนเทศของผู้ให้บริการตัวแทนดังกล่าว มีมาตรฐานในด้านความมั่นคงปลอดภัย ได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ และจัดทำข้อเสนอแนะมาตรฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จำเป็นต่อธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้อง เป็นหน่วยงานดำเนินการตรวจรับรองระบบสารสนเทศของผู้ให้บริการตัวแทนหรือของผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในระบบสารสนเทศดังกล่าว ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ใช้บริการระบบสารสนเทศของผู้ให้บริการตัวแทน เป็นตัวแทนดำเนินการจัดทำและยื่นหรือส่งเอกสารหลักฐานหรือหนังสือด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยการเชื่อมต่อระบบอิเล็กทรอนิกส์ของตนกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากรแทนผู้เสียภาษีอากรหรือผู้ใช้บริการ
ซึ่งระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร มีดังนี้

ขั้นตอนการเลือกผู้ให้บริการ (Service Provider)

เพื่อเป็นตัวแทนการใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร
1. ศึกษาข้อมูลผู้ให้บริการตัวแทน
...
ศึกษารายละเอียดการให้บริการ ในหัวข้อ “เกี่ยวกับผู้ให้บริการตัวแทน”
2. ตรวจสอบรายชื่อผู้ให้บริการ
...
ตรวจสอบรายชื่อและระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ที่ให้บริการของผู้ให้บริการจากหัวข้อ “ค้นหารายชื่อผู้ให้บริการตัวแทน”
3. ติดต่อผู้ให้บริการที่เลือก
...
ผู้เสียภาษีอากรหรือผู้ประกอบการติดต่อ และสมัครใช้บริการกับผู้ให้บริการ
4. นำส่งข้อมูลผ่านผู้ให้บริการ
...
ผู้ให้บริการ ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามที่ขอใช้บริการแทนผู้เสียภาษีอากร หรือผู้ประกอบการ*