กรณีลงทะเบียนเพื่อขอยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประกอบด้วย ภ.ง.ด.90, ภ.ง.ด.91, ภ.ง.ด.94, ภ.ง.ด.95 และแบบขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน
เมื่อผู้เสียภาษีลงทะเบียนผ่านหน้าเว็บไซต์สำเร็จ สามารถใช้ชื่อผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) เข้าใช้งานระบบได้ทันที
การเข้าสู่ระบบด้วย Digital ID
นอกจากการเข้าสู่ระบบด้วย ชื่อผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) แล้ว ผู้เสียภาษีสามารถเลือกวิธีการเข้าสู่ระบบด้วย Digital ID ได้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งาน และเพิ่มความปลอดภัยด้วยการยืนยันตัวตน
NDID (National Digital ID)
เป็นบริการโครงสร้างพื้นฐานในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลของประเทศไทย เพื่อเชื่อมโยงหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อยกระดับกระบวนการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มีมาตรฐานและมีความน่าเชื่อถือ สร้างความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการ โดยระบบ NDID จะใช้แอปพลิเคชันของธนาคารในการยืนยันตัวตน
ThaID (Thai Digital Identity)
เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่จะเชื่อมต่อการยืนยันตัวตนจากทุกภาคส่วนเข้ามาไว้ด้วยกัน แทนระบบเดิม เป็นการสร้างมิติใหม่ของการทำธุรกรรมภาครัฐ และภาคเอกชนที่มีความสะดวก รวดเร็ว ผ่านช่องทางดิจิทัล และมีความปลอดภัยมากขึ้น ทั้งยังลดความเสี่ยงในการใช้เอกสารปลอมในกระบวนการยืนยันตัวตนของระบบเดิมได้อีกด้วย
กรณีลงทะเบียนเพื่อขอยื่นแบบภาษีเงินได้สำหรับบุคคลธรรมดา หรือ นิติบุคคล, ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย รวมถึงแบบขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน และหากผู้เสียภาษีเป็นผู้ประกอบการภาษีมูลค่าเพิ่มหรือธุรกิจเฉพาะ
จะได้รับสิทธิ์ในการยื่นแบบภาษีนั้น ๆ โดยอัตโนมัติ
หมายเหตุ ผู้เสียภาษีต้องยื่นเอกสารในการยืนยันตัวตน เพื่อขออนุมัติการลงทะเบียน
เอกสารที่ใช้ในการสมัคร
แบบ ภ.อ.01 / ภ.อ.03
(เอกสารที่ได้รับจากระบบ)
ข้อตกลงการใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร
(เอกสารที่ได้รับจากระบบ)
การยื่นเอกสารเพื่อยืนยันตัวตน
ช่องทางที่ 1
นำส่งเอกสาร ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่
นำเอกสาร ภ.อ.01, ข้อตกลง และเอกสารแนบอื่นๆ พร้อมลงลายมือชื่อผู้มีอำนาจลงนาม แล้วนำส่ง ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ หรือที่ ห้องบริการข้อมูลข่าวสาร กองบริหารการเสียภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ กรมสรรพากร
ช่องทางที่ 2
นำส่งเอกสารทางอีเมล
สแกนเอกสาร รูปแบบไฟล์ PDF แล้วส่งทางอีเมล โดยต้องใช้อีเมลที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้ ส่งถึงสำนักงานสรรพากรพื้นที่ ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ ตามอีเมลที่แจ้งในระบบ ในขั้นตอนการยื่นคำขอสำเร็จ
ช่องทางที่ 3
อัปโหลดเอกสารที่ลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature)
นำไฟล์เอกสารที่ได้รับจากระบบ ไปทำการลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) ด้วยใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Certificate) ที่ออกจากผู้ให้บริการออกใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Certification Authority : CA) ภายใต้การกำกับดูแลของผู้ให้บริการออกใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (Thailand NRCA) โดยทำการลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) ผ่านโปรแกรม RD Digital Sign หรือโปรแกรมอื่นๆ ที่มีความสามารถในการลงลายมือชื่อดิจิทัล แล้วอัปโหลดเอกสาร ภ.อ.01 / ภ.อ.03 พร้อมข้อตกลงการใช้บริการ ผ่านเว็บไซต์